TÂM LÝ ẢNH HƯỞNG TƯ CÁCH SỐNG
NHƯ THẾ NÀO?
Trần Mỹ Duyệt
Có người nói năng, hành động một cách khoan thai từ tốn. Có
người nói năng, hành động một cách nóng nảy, vội vàng, hấp tấp.
Cũng có người cả ngày không nói một câu, ruồi đậu mép không thèm
đuổi. Cái gì đã làm cho họ trở nên khác biệt, và điều này có ảnh
hưởng gì đến đời sống tâm lý, tình cảm, hoặc cuộc sống thường
ngày của chúng ta hay không?
Câu trả lời là có và không?
Sống chung với những người mà tính tình và cách cư xử khác nhau
như vậy, không thể không gây ra những suy nghĩ và phản ứng tiêu
cực. Nhiều khi một câu nói, một hành động của người này lại
khiến người kia cảm thấy sao sao ấy, hoặc mất cả ngày phải suy
nghĩ. Cũng vậy, một câu nói, một việc làm của người kia, có khi
lại bị coi như hồ đồ, bất cập, hoặc chậm chạp, vô cảm đối với
người khác. Những khác biệt đó, dĩ nhiên đến từ nhiều khía cạnh,
và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau mà tâm lý chiếm phần
quan trọng.
Yếu tố tâm sinh lý
Một trong những yếu tố đó là di truyền. Cung cách cư xử, nói
năng, hành động, tài năng, trí thông minh của người con ảnh
hưởng di truyền từ cha mẹ. Ngoài ra, nó còn bị ảnh hưởng bởi
đường lối giáo dục gia đình, học đường, xã hội và tôn giáo. Sau
nữa phải kể đến khí hậu, cơm ăn, nước uống, lịch sử địa lý, và
văn hóa vùng miền. Tất cả những điều này là tự nhiên, ta không
thể chối cãi hoặc phủ nhận ảnh hưởng của nó trên tính nết của
một người.
Tư cách, dáng vẻ bề ngoài và nội tâm có sự tương quan mật thiết.
Chúng đến từ sự tích lũy hay từ việc thiếu đi những thói quen,
suy nghĩ, cảm xúc và hành vi. Vì vậy, nhận xét dựa vào những
biểu tỏ bên ngoài để đánh giá về một người rất dễ bị sai lầm:
“Tri nhân tri diện, bất tri tâm” là vậy. Nhiều khi để hiểu về
một người, ngay cả vợ chồng, con cái, anh chị em trong cùng một
nhà cũng phải mất nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm mới hiểu
nổi. Đó còn chưa kể đến những bí ẩn thầm kín trong tâm tư của
một người mà chỉ có người đó mới biết, hoặc cũng có thể là không
biết.
Tại sao vợ, chồng, con, hoặc cháu của tôi làm cái gì cũng từ từ,
chậm chạp mà không thể nhanh hơn được? Tại sao đứa bạn thân của
tôi lúc nào cái miệng cũng tía ria và không bao giờ giữ kín được
một điều gì. Chuyện gì mà mình nói với nó là chỉ trong vài giờ,
vài ngày là cả nhóm bạn bè đều biết. Trong một khảo cứu, kết quả
cho thấy rằng việc giữ kín bí mật của giới phụ nữ chỉ được bảo
mật trong khoảng 47 giờ. Kết quả này được thực hiện với 3.000
phụ nữ tuổi từ 18 đến 65. [1]
Theo tâm lý phát triển, những cảm xúc, phản ứng và hành động
được thùy trước của não (front lobe) ghi nhận. Một trong những
chức năng quan trọng của bộ phận này là giúp điều hành cảm xúc
và cá tính. [2] Nó ghi nhận những hành động liên quan đến cách
cư xử và hành vi của một người. Theo thời gian, chúng sẽ tạo nên
một bức tranh tổng hợp về nhân cách của người ấy. Như vậy, nếu
có ai đó thắc mắc tại sao người này cư xử, nói năng, hành động
khác với người kia, chính là vì từng cử chỉ, lời ăn tiếng nói và
phản ứng của họ đã được ghi nhận và lưu giữ ở não bộ từ khi còn
rất trẻ. Chúng không thể dễ dàng gột bỏ. Và điều này có thể giải
thích tại sao: “Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời.”
Dưới cái nhìn giáo dục, thì bản tính hay tính cách của một người
được hình thành từ những năm tháng ngay khi còn trong lòng mẹ.
Nó được phát triển và lớn dần qua những năm thơ trẻ, và dừng lại
ở tuổi thành niên. “Tam thập nhi lập”, là thời gian trưởng thành
tâm lý nói chung. Tóm lại, nếu muốn giáo dục một người, ta phải
giáo dục ngay từ khi vừa lọt lòng mẹ. Đợi đến khi đã khôn lớn,
biết định hình con người và cá tính ở tuổi vị thành niên, và sau
này khi đã thành niên thì hầu như không có kết quả. Napoleon đã
nói một câu rất chí lý: “Phải dạy con 20 năm trước khi nó sinh
ra!”.
“Nhân chi sơ, tính bản thiện”
Trẻ sơ sinh có thể nhìn, nghe và ghi nhận tất cả những gì xảy ra
chung quanh mình đến từ cha, mẹ, anh, chị, em…Theo thời gian thì
tất cả những lời ăn tiếng nói, hành động ấy tốt hay không tốt
đều được thu vào bộ nhớ của chúng, để rồi sau đó tất cả những
thông tin này sẽ được quay lại và mang ra áp dụng tùy môi trường
hay hoàn cảnh.
Hãy lấy thí dụ một em bé sinh ra trong một gia đình mà tối ngày
người cha say xỉn, bài bạc, chửi mắng, hành khổ vợ con. Người mẹ
chua ngoa, hành tỏi và đay nghiến chồng con. Người anh, người
chị lêu lổng, cao bồi, du đãng, xì ke, ma túy hoặc xe sua đua
đòi. Em bé ấy suốt ngày nhìn, nghe, cảm, và là nạn nhân của
những lời ăn, tiếng nói và cung cách sống như vậy, lớn lên em sẽ
như thế nào. Đừng nói: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
Tóm lại, dưới
cái nhìn tâm lý phát triển và tâm lý giáo dục thì
những
tâm tính ấy, lối sống, lối suy nghĩ ấy có thể sửa đổi được
không?
Làm sao để sửa đổi
a)Bản tính khó dời
Trước hết, hãy
phân tích khía cạnh “không” trước. Hình
ảnh đầu tiên khi nghĩ đến việc thay đổi, hoàn lương một người
theo nhận
xét và kinh nghiệm người xưa là:
“Giang sơn dễ đổi. Bản tính khó dời.” Nhiều
người, nhất là những phụ huynh theo đường lối
giáo dục cứng
rắn chủ trương: “Già
đòn non nhẽ, đánh khỏe
phải chừa”. Hoặc chúng ta có thể cảm nghiệm được những tháng năm
dài tù tội, cực hình, tra tấn, nhồi sọ, tưởng rằng sẽ thay đổi
suy nghĩ hoặc nếp sống của một người, nhưng thường là không.
Những hình thức giáo dục tiêu cực, nhồi sọ ấy chỉ làm tăng thêm
sự thù ghét và bảo vệ quan niệm, ý tưởng của người trong cuộc.
Lý do?
Như đã trình bày ở trên, trong
việc hoàn thành nhân cách, “front lobe” (thùy trước) có nhiệm vụ
ghi nhận, những biến đổi về tâm tính và cách cư xử. Mới sinh ra
nó như một tờ giấy
trắng, và
bất cứ biến
cố nào xảy ra đều được nó ghi
lại bằng một vết mực. Khi mực khô với nhiều
vết mực được
viết lên chính là lúc
cá tính, cung
cách cư xử, hành động được định hình,
và trở
thành nhân cách sống của một người. Nếu áp dụng vào trường hợp
vừa nêu trên cho một em bé sinh ra trong một gia đình kém may
mắn có cha nghiện ngập, có mẹ chua ngoa, đanh
đá, có
anh, chị
lêu lổng, và luôn luôn bị xâm phạm, bị tấn công bằng tình cảm,
bằng thể
lý thì
những vết mực kia, và toàn bộ những vết mực ấy sẽ là gì cho cá
tính sau này của em?
Dĩ nhiên, em cũng sẽ bị ảnh hưởng thói cờ bạc, rượu chè, nhậu
nhẹt, say xỉn của cha, thói chua ngoa, đanh đá của mẹ, và thói
chơi bời, lêu lổng, du côn của anh hay chị. Đây là kinh nghiệm
sống của cha ông chúng ta, và cũng là bài học giáo dục rất quí
giá: “Gần mực thì đen. Gần đèn thì rạng.”
Do đó, nếu
nói bản
chất, cá tính của một người khó sửa, hoặc
khó chinh
phục là nói
theo cái nhìn
của tâm lý phát triển.
b) Gương bày lôi kéo
Theo tâm
lý giáo dục, việc sửa
đổi nhân
cách (personality) và tính khí (temperament) một
người đòi hỏi sự tự nguyện, và vai trò của những tác nhân bên
ngoài. Người
đó chỉ có thể tự sửa khi nhận ra mình và
những yếu kém,
sai trái của
mình. Thái độ tự sửa này là yếu tố quan trọng để một người quay
về với con đường “tu
tâm sửa tính”.
Nhưng nói về những tác nhân bên ngoài là nói đến những động lực
thúc đẩy và ảnh
hưởng đến sự thay
đổi.
Thí dụ, những tấm gương của cha, mẹ,
anh, chị, em,
thầy dậy, người
yêu, bạn
bè,
hoặc hoàn
cảnh đặc biệt xảy ra như
sống sót qua một cơn bạo bệnh, một tai nạn. Những
trường hợp này ví như điểm tựa mà bác học Archimedes đang
cần để ông có thể nâng cả trái đất: “Hãy cho tôi một điểm tựa,
tôi có thể nâng cả trái đất.”
Về phần những ai có trách nhiệm giáo dục, sửa dậy thì cái đòn
bẩy ấy chính là tình thương, sự hy sinh và gương sáng của chính
mình: “Lời
nói lung lay, gương bày lôi kéo”. Chính Chúa Giêsu cũng đã làm
điều này đối với các môn đệ của Ngài, và với cả chúng ta: “Thầy
đã làm gương để anh em noi theo mà bắt chước.” (Gioan 13:15)
_________
1. https://www.dvm360.com ›
view › women-can-keep-se...
2. https://www.brainline.org ›
topic › behavioral-emotion...